Vì sao nên massage chân? 5 tác dụng của việc massage chân đối với sức khỏe

22 Tháng Hai, 2022

Chúng ta ít khi quan tâm đến việc massage chân nhưng đôi bàn chân giữ vai trò rất quan trọng, vì thế bạn phải biết giữ gìn bàn chân, nhất là việc massage chân. Cùng Điện máy XANH tham khảo vì sao nên massage chân, cũng như 5 tác dụng của việc massage chân đối với sức khỏe nhé!

1Massage chân là gì? Vì sao nên massage chân

Massage chân là các kĩ thuật thủ công sử dụng đôi bàn tay xoa bóp nhẹ đều mô mềm của đôi chân giúp quản lý và giải quyết những cơn đau dữ dội, căng thẳng, mệt mỏi, chăm sóc sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần.

Bàn chân con người là nơi tập trung rất nhiều các cơ, huyệt đạo, vô số các dây thần kinh chúng sẽ liên quan chặt chẽ đến các cơ quan nội tạng và các mạch máu, điểm huyệt vị. Lòng bàn chân được ví như trái tim thứ 2 của con người.

Massage chân là gì? Vì sao nên massage chân

Vì thế việc massge chân là rất quan trọng không chỉ nâng cao sức khỏe như giảm đau, chống co thắt và còn giúp bạn thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Ngoài ra, massage chân còn giúp bạn chống suy nhược thần kinh, giảm căng thẳng, đau đầu,…

Đối với những người cao tuổi khi xoa bóp bàn chân sẽ giúp xương khớp mềm mại, dẻo dai, tăng độ bền bỉ. Đồng thời, việc massage chân còn giúp quá trình lưu thông và tuần hoàn máu về tim diễn ra dễ dàng hơn. Bạn hãy kết hợp bấm các điểm huyệt ở bàn chân để giúp việc massge đạt hiệu quả tối ưu.

Massage chân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2Những tác dụng của việc massage chân đối với sức khỏe

Giảm căng thẳng

Tác dụng đầu tiên mà bạn cảm nhận được khi massage chân là giảm sự cân thẳng, mệt mỏi. Massage chân là phương thức trị căng thẳng hiệu quả. Sau một ngày dài hoạt động, đôi chân bạn sẽ đau nhức, mệt mỏi bạn chỉ cần massge nhẹ nhàng, bấm huyệt ở lòng bàn chân, hít và thở ra thật sâu là những căng thẳng của bạn sẽ được giải tỏa ra bên ngoài.

Với các bác sĩ, việc massage chân cũng là phương pháp trị liệu tinh thần hiệu quả đối với những bệnh nhân trầm cảm, hay âu lo và các kỹ thuật massage chân đã được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực y khoa.

Massage chân giúp giảm căng thẳng

Phục hồi sức khỏe và phát triển tính linh hoạt của cơ bắp

Massge chân có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của chúng ta. Nó như một liều thuốc vô hình nhưng có tác dụng sâu sắc. Bạn hãy kết hợp linh hoạt giữa massage chân và bấm huyệt sẽ giúp điều hòa âm dương và khí huyết, nhờ đó mà các cơ quan trong cơ thể luôn trong trạng thái cân bằng.

Khi cơ thể bạn cảm thấy nhức mỏi, đau hãy xoa bóp nhẹ nhàng đôi bàn chân, chỉ ít phút sau bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình khỏe mạnh hơn và giúp phát triển linh hoạt cơ bắp. 

Massage chân giúp phục hồi sức khỏe và phát triển tính linh hoạt của cơ bắp

Giảm các triệu chứng đau nhức hiệu quả

Tình trạng đau mỏi do bạn hoạt động quá nhiều và thường hay gặp ở những người có độ tuổi từ 30 trở lên. Massage chân là giải pháp tốt giúp bạn xua đi những cơn đau nhức tức thì. Ngăn ngừa những căn bệnh về xương khớp, cải thiện bệnh viêm cân gan chân, giúp ngăn ngừa chấn thương bàn chân và mắt cá chân, chữa chuột rút, cải thiện bệnh viêm cân gan chân,…

Massage chân giúp giảm các triệu chứng đau nhức hiệu quả

Thúc đẩy lưu thông và tuần hoàn máu

Thường xuyên massage chân sẽ giúp chúng ta trong việc thúc đẩy lưu thông, tuần hoàn máu, vì thế sức khỏe cũng được tăng cường, làn da trở nên hồng hào và tươi trẻ hơn. 

Những người mắc bệnh huyết áp do căng thẳng và một chế độ ăn uống không lành mạnh, do môi trường và di truyền. Nhưng đa số các bệnh nhân tăng huyết áp là do căng thẳng vì thế chỉ cần 10 phút massage chân một lần và ba lần một tuần dẫn đến việc cải thiện tâm trạng, ít lo âu và hạ huyết áp.

Massage chân giúp thúc đẩy lưu thông và tuần hoàn máu

Giảm triệu chứng mất ngủ

Có khi nhiều bộn bề lo toang cuộc sống làm bạn khó ngủ vào ban đêm vì thế ban ngày bạn sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi, thiếu năng lượng. 

Massage chân là liệu pháp trị mất ngủ hiệu quả giúp mang đến cho bạn một giấc ngủ sâu, dài và hay giật mình vào lúc đêm, cung cấp đến bạn một ngày mới tràn đầy năng lượng, kích thích khu phản xạ giấc ngủ, từ đó giúp cho bộ não trở nên thoải mái và thư giãn hơn.  Vì thế, càng giúp da bạn đẹp hơn, có sức sống.

Massage chân giúp giảm triệu chứng mất ngủ

3Cách massage chân đúng cách, hiệu quả

Để mang đến hiệu quả cho tinh thần và sức khỏe khi massage chân, bạn cần phải có những cách massage đúng cách như sau:

  • Bước 1: Ngâm chân trong nước ấm (khoảng 38 độ C) với thảo dược hoặc tinh dầu khoảng 10 đến 15 phút để làm sạch và ấm đôi bàn chân. Dùng khăn lau khô chân. Sử dụng tinh dầu, dầu dẫn hoặc kem massage, xoa đều trên tay cho đến khi nóng ấm và bắt đầu massage nhẹ nhàng.
Ngâm chân trong nước ấm
  • Bước 2: Bạn massage nhẹ nhàng phía trên đầu ngón chân, sau đó trượt ra phía sau bàn chân và đi lên phía mắt cá chân, nắm bàn chân duỗi thẳng, kéo lên và xuống, thực hiện từ 3 – 5 lần.
  • Bước 3: Đặt 1 bàn tay dưới gót chân, bàn tay còn lại ôm lấy bàn chân rồi xoay tròn, thực hiện động tác nhẹ nhàng. Rồi dùng ngón tay cái bóp nhẹ từ các gót chân xuống các ngón chân và các ngón tay trượt giữa các khe của ngón chân, từ phía trước ra phía sau.
  • Bước 4: Ở lòng bàn chân, bạn dùng ngón tay cái chuyển động thành vòng tròn liên tục theo hướng lên xuống, đồng thời sang hai bên. Cuối cùng bạn dùng tay ôm lấy bàn chân, vuốt nhẹ từ cổ chân đến các đầu ngón chân từ trên và dưới một lần nữa.
Cách massage chân đúng cách, hiệu quả

Nguồn: dienmayxanh. Biên tập bởi Nguyễn Lê Thu Cúc